เหตุผลที่เจ้าหนี้ยอม Hair cut ลดหนี้บัตรเครดิต มันมีเหตุผล

จากครั้งที่แล้วที่ผมพูดถึงการเจรจา hair cut ว่ามันดีอย่างไร? วันนี้ผมจะมาบอกว่าทำไมเจ้าหนี้เขายอมลดหนี้หรือยอมเจรจา Hair cut เพื่อชำระหนี้บัตรเครดิต เขาใจดีหรือเปล่า วันนี้ผมจะมาเล่าและมาบอกเหตุผลให้ฟังกันครับ โดยผมจะเสนอเหตุผลเป็นข้อๆดังต่อไปนี้
  • ปิดเคสได้เร็วถึงแม้จะได้ดอกน้อยกว่าแต่ดีกว่าเป็นเบี้ยหัวแตก
  • ทวงมานานขี้เกียจทวงเสียเวลา ลดๆไปยังไงก้ดีกว่าไม่ได้
  • ถ้าสถาบันการเงินหรือธนาคารจะตัดหนี้เราเป็นหนี้ศูนย์ ก็ต้องกันเงินสำรองกับแบงค์ชาติ โดยต้องนำเงินไปวางที่แบงค์ชาติ 200% ของยอดหนี้งทำให้สถาบันการเงินเหล่านั้นเกิดสภาพคล่องน้อยลง สู้เอาเงินนี้ไปปล่อยกู้ต่อดีกว่า
  • บางทีเจ้าหนี้จะลดยอดหนี้ลงมากๆเพราะคดีความขาดอายุความ 2 ปีไปแล้ว
  • เจ้าหนี้รู้ดีครับว่าเวลาขึ้นศาลอาจจะมีโอกาสแพ้สูง เพราะดอกเบี้ยและค่าปรับที่หมกเม็ดมันเกินที่กฎหมายกำหนดดังนั้นยอมลดหนี้้ดีกว่า
  • เจ้าหนี้รู้ว่าลูกหนี้มีหนี้เยอะ เมื่อขึ้นโรงขึ้นศาลโอกาสที่จะไม่ได้เงินมีเยอะ
  • เจ้าหนี้กลัวลูกหนี้ล้มละลายหรือตายสาบสูญไป กลัวจะกลายเป็นหนี้ศูนย์
  • บางทีธนาคารขายหนี้เราให้กับบริษัทรับทวงหนี้ถูกๆเพราะขี้เกียจ เช่นเราเป็นหนี้รวมดอกเบี้ย 50,000 ธนาคารก็ขายหนี้ให้บริษัทรับทวงหนี้ 20,000 ที่เหลือบริษัททวงหนี้ก็มาทวงเองและบวกกำไรเอง ซึ่งถ้าคุยดีๆ เราอาจจะได้ผ่อนชำระแค่ 20,000 กว่าบาท เพราะบริษัททวงหนี้ยังไงก็กำไร...
และนี่คือเหตุผลที่ทำไมเจ้าหนี้ถึงยอมเจรจาด้วย เมื่อคุณรู้ตัวว่าเป็นหนี้บัตรเครดิตเยอะๆ ก็อย่าลืมเตรียมเงินสดไว้เยอะๆเพื่อเจรจา haircut เพราะยังไง เขาก็ยอมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น