กลโกง บัตรเครดิต ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย


1.การใช้ข้อมูลอ่านแถบแม่เหล็ก (เครื่อง Skimmer) คัดลอกข้อมูลส่วนตัวที่บันทึกในแถบแม่เหล็กบนบัตรเครดิต แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปทำบัตรปลอม และนำบัตรปลอมนั้นไปซื้อสินค้าหรือบริการ ทั้งนี้สถาบันการเงินหลายๆแห่ง ได้ทยอยเปลี่ยนรูปแบบของบัตร จากการเก็บข้อมูลในแถบแม่เหล็กเป้นการเก้บข้อมูลในชิพแทน ก็ช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้


2. การขโมยบัตรเครดิตหรือนำบัตรเครดิตที่สูญหายไปใช้โดยเจ้าของบัตรไม่รู้ตัว ดังนั้นหากพบว่าบัตรเครดิตสูญหายหรือถูกขโมย ให้รีบติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรเพื่ออายัดบัตรทันที เพราะถ้ามีคนอื่นนำไปใช้ผู้ถือบัตรต้องมีภาระเป็นผู้รับผิดชอบต่อหนี้สินที่เกิดขึ้นทันที

3. การปลอมแปลงเอกสารสำคัญเพื่อนำไปใช้สมัครบัตรเครดิต ไม่ว่าจะเป็นลายเซ็น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สลิปเงินเดือน เพื่อนำไปหลอกลวงธนาคารหรือสถาบันการเงิน หากหลงเชื่อ ก็จะทำให้เราเกิดหนี้ที่ไม่ได้ก่อ ดังนั้นเพื่อป้องกันเราควรให้ความระมัดระวังเรื่องการทำสำเนาเอกสารสำคัญ รวมทั้งมีคนจำนวนมากชอบสแกนเอกสารสำคัญและเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ รวมทั้งเก็บไว้ในแฟลชไดร์ เมื่อเกิดหายและตกไปอยู่ในมือมิจฉาชีพก็อาจจะเกิดใบเรียกเก็บหนี้สินที่ตนไม่ได้ก่อก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น