อย่าคิดเอาบัตรเครดิตไปซื้อมือถือ หรือ iPhone iPad

ในยุคนี้ต้องยอมรับว่าเป็นยุคของ IT จริงๆ ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี Gadget ของล่อตาล่อใจมากมาย
หนุ่มสาววัยทำงานที่พึ่งย่างก้าวเข้าทำงาน ก็มีเงินเดือนที่เยอะขึ้นสามารถทำบัตรเครดิตได้อย่างง่ายดาย? แต่หลายคนนำบัตรเครดิตไปซื้อสินค้าที่ไร้ประโยชน์ เช่น มือถือ และ Gadget ต่างๆ
วันนี้ผมเลยอยากจะหยิบยกเรื่องราวของตัวเองไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับใครหลายๆคน เพราะผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่บ้าคลั่งเทคโนโลยี ผมมีบัตรเครดิตใบหนึ่งด้วยวงเงิน 40,000 บาท (เงินเดือน 20,000 บาท) ผมนำไปซื้อ ipad mini ในราคา 18,200 บาท โดยคิดว่าแค่ 4 เดือนก็ผ่อนหมด (เดือนละ 5,000 สบายๆ)

ในตอนแรกที่ซื้อมาก็มีเหตุผลที่สวยหรูว่าจะเอามันมาเพื่อทำงาน ทำพรีเซ้น เวลาประชุมเอาไว้รับส่งเมล์ลูกค้า ฯลฯ แต่พอซื้อมาจริงๆแล้วมันมีประโยชน์แค่เล่นเกมส์ ดู Youtube ฟังเพลง เล่น Facebook ส่วนงานที่ต้องทำจริงๆส่วนใหญ่ก็ยังต้องทำใน Laptop อยู่ดี สรุปแล้วซื้อมาไร้ประโยชน์ยิ่งนัก

พอเมื่อถึงคราวที่ต้องจ่ายหนี้บัตรเครดิตที่ได้ซื้อเจ้าไอแพดมินิ ในสองเดือนแรกก็จ่ายได้ตามปกติ เดือนละ 5,000 บาท ตามที่ได้ตั้งใจไว้ แต่พอเข้าเดือนที่ 3 เงินช็อต เพราะโดนรถชนย์ต้องเสียค่าซ่อมรถหลายตังค์จึงได้แต่ชำระหนี้แบบขั้นต่ำ พอมาเดือนที่ 4 ที่บ้านก็ป่วยเลยต้องส่งเงินกลับบ้าน และมีเรื่องอื่นๆมากมาย ทำให้เงินช็อตมายาวนาน

ผ่านไป 1 ปี หนี้ก็ยังเหลืออีกประมาณ 10,000 กว่าบาท เพราะแอบกดเงินสดบ้าง แอบรูดอื่นๆเพิ่มบ้าง เพราะเราเกิดความหลงระเริงในการใช้เงิน

จริงๆแล้วปัญหานี้จะไม่เกิด ถ้าเรารู้จักวางแผนการใช้เงินมีเงินออมบ้าง ก็จะไม่เป็นเช่นนี้
ผมขอเตือนว่าถ้าไม่มีเงินสำรองอย่าได้รูดบัตรเครดิตจะดีกว่านะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น