ข้อแนะนำในการป้องกัน การโกง บัตรเครดิต

โกง บัตรเครดิต

1. ควรเก็บรักษาบัตรเครดิต บัตรประจำตัวประชาชน ใบขับขี่ และเอกสารสำคัญอื่นๆ ไว้ในที่ที่ปลอดภัย และไม่มอบเอกสารดังกล่าวให้กับผู้ที่ไม่ไว้ใจ
2. ควรจดหมายเลขบัญชี หมายเลขหน้า บัตรเครดิต และเบอร์โทรศัพท์ของหน่วยงานหรือธนาคารที่ดูแลบัตร โดยแยกเก็บไว้ต่างหาก ไม่ควรเก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์
3. เพื่อป้องการกลโกงแบบ Skimming หากเราจ่ายสินค้าหรือบริการ เราควรอยู่ที่จุด ที่ พนักงานให้บริการ หรือจุดที่สามารถเห็นพนักงานรูดบัตรได้อย่างสะดวก

4. ระมัดระวังการใช้บัตรเครดิตกดเงินจากตู้ ATM ที่มีลักษณะน่าสงสัยว่าจะมีการติดเครื่อง Skimming หรืออุปกรณ์แปลกปลอมที่ติดอยู่ รวมทั้งไม่ให้คนอื่นเห็นรหัสขณะเบิกถอนเงินสด
5. หลีกเลี่ยงใช้จ่ายบัตรเครดิตกับร้านค้าที่มีความเสี่ยง หรือไม่น่าไว้วางใจ เช่น เจตนารูดบัตรหลายครั้ง แก้ไขตัวเลขในสลิปบัตรเครดิต รวมทั้งถ้าไม่จำเป็นจริงๆอย่าใช้จ่ายผ่านปั๊มน้ำมันที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือมองไม่เห็นจุดที่ทำรายการ และพึงระวังเป็นพิเศษเมื่อต้องรูดชำระค่าสินค้าที่ต่างประเทศ
6. ควรตรวจสอบความถูกต้องของรายการใช้จ่ายในสลิปบัตรเครดิตด้วยทุกครั้ง โดยตรวจสอบจำนวน วันที่ทำรายการ จำนวนเงิน และเลขบัญชีทุกครั้ง และเก็บสลิปไว้ตรวจสอบกับใบแจ้งหนี้ด้วยทุกครั้ง หากพบข้อผิดพลาดให้รีบแจ้ง เจ้าของหรือหน่วยงานที่ออกบัตรทันที
7. การใช้บัตรเครดิต ในการซื้อสินค้าออนไลน์ ควรมั่นใจในเว็บไซต์ และสังเกตุว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีความปลอดภัยน่าเชื่อถือได้หรือไม่ หมายเลขหลังบัตรเครดิต CVC ควรจดจำไว้และใช้น้ำยาลบคำผิดปิดบังไว้ เพราะถ้ามีคนทราบเลขดังกล่าวก็จะสามารถนำบัตรเครดิตของเราไปซื้อของบนอินเตอร์เน็ตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น