หนี้บัตรเครดิต มีอายุความกี่ปี?

อายุความ หนี้บัตรเครดิต

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า หนี้บัตรเครดิตนั้น โดยปกติมีอายุความกี่ปี? ในปัจจุบัน Credit Card ถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของใครหลายๆคน เพราะด้วยความสะดวกและรวดเร็วจึงมีคำที่เราได้ยินกันบ่อยๆ นั่นคือ "รูดปื้ด รูดปื้ด" ดังนั้นปัจจุบันจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง สำหรับผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไปหรือ 15 ปีขึ้นไปในกรณีเป็นบัตรเสริมของผู้ปกครอง


เอาละมาเข้าเรื่องดีกว่านะครับ โดยปกติ หนี้บัตรเครดิตนั้นมีอายุ ความ 2 ปี ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 193/34(7) แล้ว 2 ปี นี่เริ่มนับจากไหน? นั่นสิ...โดยการเริ่มนับคือครั้งสุดท้ายที่ลูกหนี้ได้จ่ายเงินค่า บัตรเครดิต ล่่าสุด นั่นคือ ธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้จะต้องใช้สิทธิของตนเพื่อฟ้องร้องให้ลูกหนี้ ชำระหนี้ ภายในกำหนดในระยเวลา 2 ปี นับแต่มีการชำระหนี้แก่ธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ครั้งสุดท้าย ถ้าหากธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ไม่ได้ ใช้สิทธิเรียกร้อง หรือฟ้องร้องในระยะเวลา 2 ปี คดีความก็ถือเป็นอันขาดอายุความหรือหมดสิทธิเรียกร้องใดๆ ลูกหนี้ ก็พ้นความรับผิดชอบ ไม่ต้องชำระหนี้สินบัตรเครดิตให้แก่ธนาคารเจ้าหนี้ เพราะถึงแม้ว่าธนาคารจะยื่นฟ้องร้องลูกหนี้ แต่ เมื่อลูกหนี้ยกข้อต่อสู้ว่าคดีหมดอายุความแล้ว(ต้องยกเรื่องต่อศาล) ศาลก็ต้องพิพากษายกฟ้องแน่นอน

แต่โดยส่วนมาก ธนาคารไม่ค่อยรอถึง 2 ปี หรอกครับ เขาจัดการฟ้องตั้งแต่ยังไม่ถึง 2 ปี ทางที่ดี ถือคติ "การไม่มีหนี้บัตรเครดิตเป็นลาภอันประเสิรฐ" ดีกว่านะครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. บางที เจ้าหนี้บัตรเครดิต ก้ฟ้องทั้งๆที่หมดอายุความแล้ว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ฟ้องพอขึ้นศาลก็ไม่มีผลครับ ศาลยกฟ้อง

      ลบ
  2. แอดมินยังอยู่ที่นี่ไหมคะ มีเรื่องอยากสอบถามค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยังอยู่ครับ ขออภัยที่ตอบกลับล่าช้ามาก

      ลบ