นำ บัตรเครดิต ไปซื้อทองคุ้มหรือไม่?


ราคาทองคำในประเทศไทยมีการผันผวนขึ้นลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เรา ผู้ถือบัตรเครดิต อดไม่ได้ที่อยากจะเอาบัตรเครดิต มาซื้อทองคำ วันนี้ผมจะมาเล่าว่าการใช้เงินจาก บัตรเครดิต มาซื้้อทองคำนั้นคุ้มค่าหรือไม่

ก่อนอื่นผู้ที่จะใช้บัตรเครดิตซื้อทองคำนั้น ต้องต้องศึกษาทองคำให้เป็นเพื่อดูแนวโน้มว่าราคาทองจะขึ้นหรือจะลง เพราะการซื้อทองมานั้น ต้องได้กำไร เพราะถ้าขาดทุนจะซื้อมาทำไม? จริงไหมครับ... หรือถ้าจะซื้อมาแค่ใส่ก็คงไม่เป็นไร

เมื่อศึกษาเรื่องราคาทองคำแล้วคราวนี้เราลองมาศึกษาดอกเบี้ยของบัตรเครดิตกัน...โดยปกติแล้วสถาบันการเงินจะคิดอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 20 ต่อปี ลดต้น ลดดอก สมมุติว่าเรา รูดบัตรเครดิตซื้อทองในราคา 25,000 บาท ดอกร้อยละ 20 = 5,000 บาทต่อปี แต่บัตรเครดิตนับเป็นวันจะตกเฉลี่ยดอกอยู่ที่ 14 บาทกว่าๆ ต่อวัน เบ็ดเสร็จสิ้นเดือนมียอดแจ้งหนี้ = 25,421.35 บาทโดยประมาณ แล้วเราจ่ายเพียงขั้นต่ำ 10% นั่นคือ 2,500 ลองคิดดูนะครับเมื่อไหร่จะหมด เพราะถ้าจ่ายขั้นต่ำ สักหกเดือนดอกเบี้ยก็ปาไปแล้วเฉียดๆ 2,000 บาท สรุปเราซื้อทองมา 27,000 แถมหนี้บัตรเครดิตก็ยังไม่หมด แบบนี้เรียกว่าได้กำไรไหมครับ...???

เห็นแล้วใช่ไหมครับว่าการใช้บัตรเครดิตซื้ออะไรสักอย่างเผลอๆแพงกว่าราสินค้าหลายเท่าตัว ยิ่งโดยเฉพาะการซื้อทองคำที่มีราคาผันผวนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ผมไม่แนะนำให้ บัตรเครดิตไปซื้อทองคำเพื่อลงทุน แต่มีข้อแนะนำนะครับ ถ้าคาดว่าราคาทองคำจะเกิน 30,000 บาท ก็น่าจะซื้อได้ไม่ว่ากัน...แต่คิดดูดีๆก่อนนะครับ แล้วพอเป็นหนี้บัตรเครดิตอย่าหาว่าไม่เตือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น